Header Ads

  • Breaking News

    1.800 công nhân Instacart đang mất việc làm. Không ai đồng ý về việc ai đã sa thải họ.

     Instacart có kế hoạch sa thải hơn 1.800 "người mua sắm" tại cửa hàng vào tháng 3 khi dịch vụ giao hàng chuyển sang cắt giảm chi phí nhân công. Ít rõ ràng hơn là ai chịu trách nhiệm sa thải chúng.



    1.877 người nằm trong số tương đối ít nhân viên Instacart được phân loại hợp pháp là nhân viên, thay vì nhà thầu. Họ được trả lương theo giờ, đủ điều kiện hưởng các quyền lợi và làm việc trong một cửa hàng duy nhất nhận và đóng gói các đơn hàng mà những người khác tiến hành giao hàng. Trong số đó có những nhân viên đoàn thể duy nhất của Instacart: 10 người mua sắm, như cách gọi của những người lao động, trong siêu thị của Mariano ở Skokie, Illinois và 366 người mua sắm tại cửa hàng tại các cửa hàng Kroger trên toàn quốc. (Mariano's cũng là một công ty con của Kroger.)


    Một phát ngôn viên của Instacart cho biết họ đã sa thải công nhân theo yêu cầu của các cửa hàng tạp hóa muốn có nhân viên của riêng họ làm công việc thay vì công ty giao hàng. Theo mô hình này, được gọi là "Lựa chọn của đối tác", nhân viên của một cửa hàng tạp hóa sử dụng ứng dụng của Instacart để thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng.



    "Do một số cửa hàng tạp hóa chuyển sang mô hình Chọn đối tác, chúng tôi sẽ ngừng hoạt động tại cửa hàng của mình tại một số địa điểm bán lẻ được chọn trong những tháng tới", Instacart cho biết trong một tuyên bố.


    Kroger, tuy nhiên, phủ nhận nó có bất kỳ vai trò nào trong việc sa thải.


    "Gia đình Kroger của các công ty không liên quan đến quyết định của Instacart đình chỉ mô hình hoạt động tại cửa hàng", một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố, "Đối với những người đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, chúng tôi có hàng nghìn vai trò bán lẻ có sẵn trên Jobs.kroger.com. "


    Công nhân đắt tiền hơn

    Có ít hơn 10.000 nhân viên mua sắm tại cửa hàng trên nền tảng của Instacart, so với nửa triệu nhà thầu độc lập, mà công ty gọi là "Người mua sắm trọn gói". Những công nhân này đóng gói hàng tạp hóa từ nhiều cửa hàng và giao cho khách hàng trên khắp nước Mỹ



    Kể từ năm 2018, Instacart đã cắt giảm số lượng người mua sắm tại cửa hàng trên nền tảng của mình vì họ đắt hơn đáng kể, theo một luật sư đại diện cho Instacart. Nó đã làm giảm lực lượng lao động tại cửa hàng ở Los Angeles, Minneapolis, San Diego, Seattle và các vùng của Texas.


    "Việc sử dụng [người mua sắm tại cửa hàng] hiện tại của Instacart đắt hơn đáng kể trên cơ sở chi phí mỗi lần giao hàng so với việc sử dụng mô hình [người mua sắm đầy đủ dịch vụ] thuần túy", luật sư viết trong một lá thư gửi cho Liên minh Công nhân Thương mại và Thực phẩm , đại diện cho 10 công nhân Instacart ở Skokie. 


    Việc sử dụng các nhà thầu độc lập để mua sắm và giao hàng mang lại lợi thế cho phép Instacart nhanh chóng mở rộng quy mô lực lượng lao động theo yêu cầu của mình lên hoặc xuống theo nhu cầu kinh doanh, thay vì giao dịch với nhân viên theo lịch trình.


    Các công nhân bị sa thải sẽ có thể nộp đơn xin việc trực tiếp tại Kroger hoặc các cửa hàng tạp hóa khác, và sẽ nhận được các gói trợ cấp thôi việc từ 250 đến 750 đô la cho mỗi người, luật sư cho biết.



    "Đã có một số ổn định"

    Đối với Noelle Marian, một trong 10 công nhân công đoàn bị sa thải, nói rằng cô đánh giá cao khả năng dự đoán của nó. Marian đã mua sắm Instacart từ năm 2019, cô ấy nói với CBS MoneyWatch. Cô ấy chọn mua sắm tại cửa hàng cho Instacart hơn các loại công việc biểu diễn khác vì cô ấy cảm thấy an toàn hơn khi làm việc ở một địa điểm và thích sự ổn định mà công việc mang lại.


    Marian nói: "Nó không phải trả nhiều, nhưng tôi có thể tự nuôi sống bản thân. Tôi có thể mua hàng tạp hóa, trả tiền mua xe, trả tiền điện thoại". "Đã có một số ổn định, nhưng bây giờ tất cả chỉ biến mất."


    Marian cũng nghi ngờ Instacart sẽ giúp cô tìm được công việc mới khi cô tham gia vào nỗ lực đoàn kết công nhân. "Tôi không nghĩ Instacart sẽ đưa cho tôi một lá thư giới thiệu. Tôi hy vọng đó không phải là trường hợp của các thành viên khác trong nhóm." 


    Nhưng cô ấy lo lắng rằng ngày càng có nhiều người mua sắm tại cửa hàng sẽ bị sa thải cho đến khi Instacart loại bỏ họ hoàn toàn. Cô chỉ ra các giao dịch mà công ty đã thực hiện vào năm ngoái với Aldi và Sprouts , trong đó nhân viên của các siêu thị đó sẽ giao hàng trên nền tảng của Instacart.


    "Tôi không nghĩ rằng họ quan tâm đến việc thuê người làm công việc thực tế," cô nói. "Tôi nghĩ họ đã sử dụng chúng tôi để lấy thông tin dữ liệu cho chương trình của họ và bây giờ họ có thông tin đó, họ đang loại bỏ chúng tôi một cách có hệ thống."


    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728