Header Ads

  • Breaking News

    SpaceX Falcon 9 tăng tốc ghi 143 vệ tinh vào quỹ đạo trong sứ mệnh "chia sẻ"

     Một tên lửa SpaceX Falcon 9 đã đẩy kỷ lục 143 vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo địa cực vào Chủ nhật trong sứ mệnh "chia sẻ chung" đầu tiên của công ty, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khả năng tiếp cận không gian với chi phí thấp của các công ty và tổ chức nhỏ hơn, phi truyền thống.


    Sứ mệnh "Người vận chuyển 1" cũng là một lời nhắc nhở về cuộc tranh luận đang diễn ra về vai trò của chính phủ trong việc điều chỉnh khu vực ngày càng đông đúc của quỹ đạo Trái đất thấp, nơi các vụ va chạm sẽ tạo ra mảnh đạn tốc độ cao đe dọa các tàu vũ trụ khác.


    Ban Cố vấn An toàn Hàng không Vũ trụ của NASA đã viết trong báo cáo thường niên năm 2020 được công bố gần đây: “Không có 'quy tắc đường đi' nào được chấp nhận trên toàn cầu để đảm bảo an toàn cho các hoạt động vũ trụ, càng không có cơ chế quản lý để quản lý rủi ro chủ động và tránh va chạm.



    "Khi khả năng xảy ra va chạm quỹ đạo tăng lên cùng với sự tắc nghẽn ngày càng tăng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng rủi ro đối với các phi hành gia, khả năng an ninh quốc gia quan trọng và thương mại không gian toàn cầu cũng đang gia tăng."


    012421-khởi động2.jpg 

    Một tên lửa SpaceX Falcon 9 leo lên khỏi Cape Canaveral vào Chủ nhật, ngày 24 tháng 1 năm 2021, mang theo 143 vệ tinh nhỏ kỷ lục.

    WILLIAM HARWOOD / CBS NEWS

    Chạy trễ một ngày vì thời tiết xấu, nhiệm vụ Người vận chuyển 1 bắt đầu với một tiếng gầm rung chuyển mặt đất lúc 10 giờ sáng theo giờ ET khi Falcon 9 cất cánh từ Mũi Canaveral và phóng đi trên một quỹ đạo hiếm hoi về phía đông nam hướng tới quỹ đạo cao 326 dặm xung quanh Các cực của Trái đất.


    Sau khi đẩy tên lửa ra khỏi tầng khí quyển thấp hơn, giai đoạn đầu tiên, thực hiện chuyến bay thứ năm, rơi ra xa và tự bay đến mục tiêu hạ cánh trên một tàu bay không người lái xa bờ ở phía đông nam Miami. Đây là lần phục hồi tăng cường thành công thứ 73 của SpaceX và là lần thứ 51 trên biển.


    143 vệ tinh trên đỉnh giai đoạn hai là nhiều vệ tinh nhất từng được phóng bởi một tên lửa duy nhất, làm lu mờ mốc 104 vệ tinh trước đó do Phương tiện phóng vệ tinh vùng cực của Ấn Độ thiết lập vào tháng 2/2017.



    "Vui mừng về việc cung cấp khả năng tiếp cận quỹ đạo với chi phí thấp cho các công ty nhỏ!" Người sáng lập SpaceX, Elon Musk, đã tweet hôm thứ Sáu.


    Ngày mai phóng nhiều vệ tinh nhỏ cho nhiều loại khách hàng. Vui mừng về việc cung cấp quyền truy cập quỹ đạo chi phí thấp cho các công ty nhỏ! https://t.co/NrXmBML747


    - Elon Musk (@elonmusk) ngày 22 tháng 1 năm 2021

    SpaceX tính phí tương đối thấp 1 triệu đô la để phóng vệ tinh nặng 440 pound và 5.000 đô la cho mỗi 2,2 pound trên mức cơ bản đó. Công ty cho biết các nhiệm vụ Vận chuyển sẽ được thực hiện bốn tháng một lần hoặc lâu hơn theo yêu cầu.


    Chuyến bay hôm Chủ nhật có sự xuất hiện của một đoàn tàu CubeSats, nano và các tàu vũ trụ nhỏ khác do nhiều công ty và tổ chức cung cấp.


    Bản kê khai bao gồm 10 trạm chuyển tiếp internet Starlink của SpaceX, nâng tổng số được phóng cho đến nay lên 1.025, 48 vệ tinh chụp ảnh Trái đất SuperDove do Planet chế tạo và nhiều loại "smallsats" dành cho các ứng dụng thương mại, phát triển công nghệ, nghiên cứu khoa học. Và giáo dục.


    Công ty du lịch vũ trụ tưởng niệm Celestis đã gửi hỏa táng trong các thùng chứa nhỏ tượng trưng cho 114 "người tham gia", bao gồm tro cốt của phóng viên quá cố Dave Barrett của Đài CBS News, một người đam mê không gian suốt đời.


    Các chuyến bay đi chung là một đổi mới thương mại gần đây cho phép các công ty và tổ chức tiếp cận không gian tương đối nhanh chóng, giá cả phải chăng mà họ có thể không đảm bảo được.


    012221-exolaunch.jpg 

    Exolaunch có trụ sở tại Đức giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ phóng vệ tinh nhỏ và đã có 30 người tham gia sứ mệnh Người vận chuyển 1 của SpaceX. Ấn tượng của nghệ sĩ này cho thấy nhiều lần triển khai bằng cách sử dụng bộ điều hợp xe khởi động EXOport của công ty.

    EXOLAUNCH

    Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại số lượng vệ tinh ngày càng tăng nhanh chóng, trong trường hợp không có sự quản lý và kiểm soát của chính phủ, sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng các vụ va chạm thảm khốc.


    Ban Cố vấn An toàn Hàng không vũ trụ gọi các mảnh vỡ không gian là "một vấn đề an toàn lớn" và "đóng góp chính trong các tính toán về dự đoán tổn thất phi hành đoàn" cho các tàu du hành vũ trụ SpaceX Crew Dragon, Boeing Starliner và khoang vũ trụ sâu Orion của Lockheed Martin.


    Các mảnh vỡ không gian cũng góp phần vào hai trong ba rủi ro hàng đầu mà Trạm vũ trụ quốc tế phải đối mặt.


    "Mối nguy vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển theo cấp số nhân", báo cáo nêu rõ. "Không gian đang trở nên tắc nghẽn hơn. Ví dụ, CubeSats và các vệ tinh nhỏ khác đang được phóng với tần suất ngày càng cao và một số công ty hiện đang triển khai các chòm sao lớn với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn vệ tinh."


    Lực lượng Không gian Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ theo dõi vệ tinh, nhưng việc này ngày càng khó khăn và không có khuôn khổ pháp lý nào quản lý rủi ro chủ động và tránh va chạm.


    "Với sự gia tăng gần đây trong các hoạt động không gian thương mại phi truyền thống, bao gồm dịch vụ vệ tinh, du lịch vũ trụ và triển khai số lượng lớn vệ tinh để cung cấp truy cập internet trên toàn thế giới, các cập nhật về vai trò và trách nhiệm hiện có có thể phù hợp", ASAP cho biết.


    "Như mọi thứ ngày nay, không có đường quyền rõ ràng để chỉ đạo sự gắn kết giữa nhiều thực thể hoạt động trong không gian."


    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728