Header Ads

  • Breaking News

    Sondland kết nối Trump với quid pro quo

    Việc sa thải Sondland diễn ra gần ba tháng sau khi ông kết nối trực tiếp Trump với "cuộc điều tra chuyên nghiệp" về các cuộc điều tra của Ukraine đối với các đối thủ chính trị của Trump để có những hành động chính thức, bao gồm cả một cuộc họp tại Nhà Trắng, trong những lời khai gây thiệt hại trước các nhà điều tra luận tội Hạ viện.
    Sondland, một người được bổ nhiệm chính trị và là ông trùm khách sạn không có nền tảng chính phủ trước khi gia nhập chính quyền Trump, đã làm chứng vào tháng 11 rằng ông đang làm việc với luật sư của ông Rudy Giuliani về vấn đề Ukraine theo "chỉ đạo rõ ràng của Tổng thống Hoa Kỳ."
    Ông cũng kể lại một số cuộc trò chuyện giữa mình và Trump về việc Ukraine mở hai cuộc điều tra: một vào Burisma, một công ty nơi con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden tham gia hội đồng và một âm mưu khác về cuộc can thiệp của Ukraine trong cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.
    "Mọi người đều ở trong vòng lặp. Không có gì bí mật. Mọi người đều được thông báo qua email vào ngày 19 tháng 7, vài ngày trước cuộc gọi của tổng thống", Sondland nói.
    Trong khi Sondland nói rằng Trump chưa bao giờ nói rõ với ông rằng sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ phụ thuộc vào việc Ukraine tuyên bố điều tra về Burisma và cuộc bầu cử năm 2016, đại sứ nói rằng ông "hoàn toàn ấn tượng rằng, đó là sự phụ thuộc."
    Mặc dù những bình luận mới đã chứng thực lời khai từ các nhân chứng khác và mâu thuẫn với Trump, người đã nói tất cả cùng nhau rằng không có câu đố chuyên nghiệp nào với Ukraine, ông đã không đi xa như một số nhân chứng khác trong các tuyên bố của mình.
    Sondland cho biết ông Trump đã từ chối lời mời của Nhà Trắng từ tân Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, cho đến khi Zelensky tuyên bố điều tra. Các nhân chứng khác làm chứng rằng sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ cũng là một phần của quo pro quo pro, nhưng Sondland nói Trump không bao giờ đề cập đến thành phần viện trợ nước ngoài.
    Tuy nhiên, lời khai đã hủy hoại vị thế của Sondland trong quỹ đạo của Trump.
    "Sondland là một người đàn ông đã chết đi bộ", một quan chức Mỹ hiện tại nói với CNN. "Tất cả chúng ta đều biết rằng nó sẽ đến và nó sẽ diễn ra nhanh chóng, đó chỉ là câu hỏi khi nào Trump sẽ làm điều đó".
    Ngay cả các đại sứ Mỹ khác được bổ nhiệm bởi Trump và đã từng thân cận với Sondland cũng cố gắng duy trì khoảng cách vòng tay với anh ta, biết rằng Trump đã bật anh ta, quan chức này nói.
    Một nguồn tin thân cận với Sondland nói với CNN rằng "không có công việc nào khác cho anh ta" trong chính quyền Trump. Ông đã chống lại việc từ chức, một nguồn tin quen thuộc với tình hình nói với CNN.
    Tại Brussels, một nguồn tin ngoại giao nói với CNN rằng Sondland đã thấy tình trạng của mình giảm dần trong mắt các đối tác ngoại giao của mình. Họ muốn làm việc với một người gần gũi với Tổng thống và sau khi Sondland làm chứng, rõ ràng ông đã không làm như vậy, nguồn tin cho biết.
    Sondland, người được xác nhận với vai trò đại sứ vào tháng 6 năm 2018, đã là một người chơi trong chính trị Cộng hòa trong một số năm nhưng không phải lúc nào cũng là người ủng hộ Trump.
    Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Jeb Bush và cho Super PAC, hồ sơ FEC của cựu thống đốc bang Florida. Sau khi Trump khóa đề cử, Sondland, một nhà tài trợ thường xuyên cho Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, đã tham gia hoạt động tài chính chung của Trump và RNC, và cuối cùng đã quyên góp 1 triệu đô la cho ủy ban nhậm chức của Trump thông qua bốn công ty trách nhiệm hữu hạn, theo Trung tâm chính trị đáp ứng.
    Sondland trước đây là người sáng lập và CEO của chuỗi Provenance Hotels, tự hào có 19 khách sạn trên cả nước.
    Câu chuyện này đã được cập nhật với phản ứng và thông tin chi tiết.
    CNN's Kylie Atwood, Manu Raju, Zachary Cohen, Ryan Browne và Barbara Starr đã đóng góp cho báo cáo này.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728